Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Reivew phim: Thiếu Niên Bạc Tỷ | Những bài học kinh doanh đắt giá.

Standard
"Dù cho có chuyện gì, đừng đánh mất lòng can đảm của bạn.
Nếu chúng ta bỏ cuộc thì cuộc chơi cũng kết thúc."

Thái Lan nổi tiếng với những bộ phim ma kinh dị khiến người xem luôn hồi hộp cùng những cảnh quay khiến khán giả phải rùng mình. Vì thế "Thiếu Niên Bạc Tỷ" là một thành công hiếm hoi khi các nhà làm phim khai thác về lĩnh vực kinh doanh. Bộ phim nói về cuộc đời của tỷ phú trẻ tuổi Thái Lan - Top, một cậu bé quyết đoán, đầy nghị lực đã vượt qua muôn vàn trắc trở để vươn lên trên con đường đạt được thành công trong cuộc sống.

Vôn là một cậu bé ham chơi game, bố mẹ luôn phiền lòng về kết quả học tập của Top. Nhưng chính game đã bén duyên kinh doanh tới anh chàng học sinh phổ thông trung học này. Năm 16 tuổi, Top đã kiếm được cả tiền mua ô tô nhờ việc kinh doanh đồ ảo trong game. Thành công đầu tiên này cũng mang đến muôn vàn trái đắng khiến cậu phải trả giá về sau. Trước tiên là trượt kỳ thi đại học và chỉ đủ điểm vào trường tư.

Bài học thứ nhất: Theo đuổi đam mê (dù là bất cứ đam mê nào) sẽ đều phải trả giá. Đau nhưng đáng.

Ngày mà Top không thể tiếp tục kiếm được từ game nữa cũng là ngày cậu nhận được tin trượt kỳ thi đại học. Chàng trai tiếp tục thử vận may với máy chạy đĩa DVD. Cậu đã đầu tư mua 50 đầu máy chạy đĩa giá rẻ của Trung Quốc từ một người bán hàng quen lâu năm. Kết quả là số đầu  chạy đó không mang về cho Top được một đồng lời nào, vì theo như lời người bán hàng, những chiếc đầu chạy đĩa đó là hàng rẻ tiền và chỉ dùng một lần thì đừng kêu ca (kèm theo cú tát trời giáng). Lần đầu tiên trong đời, nghiệp kinh doanh đã "vả" vào mặt chàng trai trẻ một cú. Tất nhiên, đó không phải là một cú cuối cùng.

Bài học thứ hai: Đừng bao giờ hoàn toàn tưởng vào bất kỳ một ai. Bất kỳ một ai! (dù là thân thiết).
Bài học thứ ba: Nghiên cứu kỹ sản phẩm định kinh trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư.



Không chịu bỏ cuộc vì máu kinh doanh có sẵn chảy trong huyết quản, Top tình cờ một lần đi hội chợ thực phẩm, Top bén duyên với hạt dẻ nướng. Cậu đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu về cách chế biến hạt dẻ trước khi thương mại hóa. Và chuỗi cửa hàng hạt dẻ ra đời.

Ở giai đoạn này, ta thấy được sự trưởng thành rõ rệt của Top, cậu luôn mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi chép mọi ý tưởng và những thứ mình học hỏi được. Và cũng chính giai đoạn này, Top thường xuyên mơ thấy phật Quan Âm. Tuy nhiên, không lâu sau thì Top phải bán hết "chuỗi cửa hàng" đó do một vận đen. Đây cũng là giai đoạn gia đình cậu phải bay sang Trung Quốc để chốn nợ vì công ty của bố phá sản với khoản nợ 40 triệu Bath.



Bài học thứ tư: Luôn sẵn sàng học hỏi ở mọi lúc, mọi nơi. Đừng tưởng rằng mình biết tất cả mọi thứ.
Bài học thứ năm: Dù mọi thứ ngày hôm nay có rất tuyệt vời thì điều đó cũng không kéo dài mãi. Hãy tiên liệu tình hình. Thứ cần giữ vững là một đức tin. 

Chồng chất trong những khó khăn và tuyệt vọng, nhưng may mắn có người bạn gái kề bên giúp đỡ Top nguôi ngoai được phần nào. Cũng chính nhờ cô bạn gái này mà một ý tưởng kinh doanh mới xuất hiện trong đầu Top, ý tưởng mà sau này đã thay đổi cuộc đời anh.

Bài học thứ sáu: Chúng ta không phải thần tiên. Ai cũng nên tìm cho mình một tri kỷ để sẻ chia. (Dù bạn mạnh mẽ đến đâu thì sẽ có những phút giây yếu đuối.)

Top quyết định không sang Trung Quốc cùng với gia đình mà quyết tâm ở lại để tiếp tục theo đuổi đam mê kinh doanh. Anh biết đến rong biển chiên lần đầu khi đi chơi cùng bạn gái. Dành dụm tất cả những gì còn lại vào "thương vụ cuối cùng" này, anh đã viết nên lịch sử của cuộc đời mình. Thương hiệu rong biển chiên Tao Kae Noi ra đời cùng với "người cộng sự cần mẫn" là chú của anh (người đã cùng anh vượt qua mọi sóng gió, trở ngại từ khi còn bán hạt dẻ) đã mang về cho anh hàng triệu Bath. Hai năm sau kể từ khi bán rong biển, anh đã trả được hế số nợ kếch xù của gia đình, đón bố mẹ trở về nhà cùng chung sống hạnh phúc.


Bài học thứ bảy: Trong kinh doanh đôi khi phải liều. Nhưng liều có tính toán và phải chấp nhận rằng không phải lúc nào may mắn cũng mỉm cười với bạn.
Bài học thứ tám: Không ai có thể thành công một mình mà thiếu đi những người cộng sự tuyệt vời. Những n gười luôn tin tưởng bạn và sẵn sàng theo bạn đến cùng là những người mà nếu may mắn gặp được, đừng chần chừ nắm lấy.

Xuyên suốt bộ phim là hành trình đến với thành công trong kinh doanh với muôn vàn trắc trở, khó khăn và thử thách. Top đã vượt qua tất cả để trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất Thái Lan. Qua bộ phim, ta thấy được rằng, điều quan trọng nhất là hãy giữ cho ngọn lửa đam mê luôn rực cháy, biến nó thành động lực, biến nó thành đồng minh dù cả triệu người có quay lưng lại với bạn thì cũng đừng bỏ cuộc, hãy luôn giữ vững niềm tin và tiến về phía trước.

Chúc các bạn xem phim vui vẻ và rút ra  những bài học quý giá cho riêng mình.
Đừng quên bình luận đóng góp cho mình và không ngại chia sẻ nếu thấy có ích nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét