Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Review phim: Eat, pray, love.

Standard
     Trước hết, phải nói rằng đây là một bộ phim cực kỳ đáng xem. Nó giúp chúng ta có một cái nhìn vị tha về quá khứ, và yêu quý thực tại. 

"Sometimes, to lose balance in love is a part to live balance in life"!

     Bộ phim nói về Liz, một cô gái kết hôn sớm và cảm thấy ngột ngạt và bế tắc trong cuộc sống hôn nhân hiện tại. Cuối cùng, cô bỏ lại mọi thứ, sự nghiệp, tiền bạc để bắt đầu hành trình đi tìm kiếm "sự cân bằng".

   


Nhân vật chính Liz (Elizabeth Gilbert) do nữ diễn viên Julia Roberts thủ vai.

Mở đầu phim là hình ảnh một cô gái năng động, thích tìm tòi, học hỏi và khám phá. Tuy nhiên, cuộc sống hiện tại có vẻ như không làm cô cảm thấy thỏa mãn.
Liz và Ketut - "người phán quyết" của cuộc đời cô.

     Một lần, Liz tìm đến một thầy tu để tìm cảm hứng cho một bài viết, cô tình cờ được thấy một bức tranh đã được vẽ sẵn cho đời cô. Thầy tu (trong phim là Ketut) chỉ cho cô thấy những chặng đường mà cô sẽ đi qua và cách mà cô sẽ tìm thấy hạnh phúc thực sự của đời mình. Và cô đã bị ám ảnh bởi "định mệnh vẫy gọi".

Liz và chồng cũ - Stephen trong một thoáng tưởng tượng của cô khi nhớ về anh.
Liz và người chồng (Stephen) thường xảy ra cãi cọ. Cô cho rằng chồng mình là một người không quyết đoán, còn Stephen dường như không thực sự hiểu được những suy nghĩ suy kín của cô. Liz càng ngày càng cảm thấy ngột ngạt, và những lời tiên tri của thầy Ketut càng thôi thúc cô phải làm một điều gì đó. Cô quyết định chia tay với người chồng cũ và bắt đầu hành trình tìm kiếm sự cân bằng của cuộc đời mình.

David và Liz.

     Liz nhanh chóng quen với David, một anh chàng diễn viên nghiệp dư điển trai, cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một anh chàng nghĩ rằng mình đã ở đâu đó dù "đâu đó" có thể chỉ là trong trí tưởng tượng của anh ta. Liz chuyển đến ở hẳn với David, và như thường lệ, những điều vụn vặt - những điều quá bình thường của cuộc sống gia đình cứ xảy ra theo cách mà chúng vẫn xảy ra, Liz quyết định ra đi một lần nữa để tìm kiếm điều gì đó thật sự có ý nghĩa cho cuộc đời mình.
 
Liz và Italia.

     Cô quyết định bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa của đời mình bằng việc bay đến Ý, và thuê một nhà trọ tại Rome. Người đầu tiên mà cô gặp là một phụ nữ cao tuổi khó tính và căn nhà mà bà ấy cho thuê được chống đỡ bằng những giàn giáo để đề phòng một ngày nào đó thiên đường sẽ đổ sụp xuống...!!! Nhưng Liz đã vượt qua nỗi thất vọng ban đầu bằng cách tìm kiếm những điều thú vị. Cô khám phá ra cảm giác uống Cappucino hay ăn Spaghetti ở Ý là như thế nào, cô học tiếng Ý và quen những người bạn thú vị, họ thật tuyệt vời. 
     Rome có lẽ đã phần nào thỏa mãn được niềm đam mê ẩm thực của cô, kết quả là một chiếc quần bò mới không làm cô cảm thấy khó chịu với đám mỡ bụng, trước khi cô chuyển đến Ấn Độ để tìm kiếm sự thanh thản, xa rời những điều ngọt ngào mà Rome đã mang đến cho cô.

Liz tại lớp Yoga.

    Tại Ấn Độ, cô tìm đến một tu viện thiền định, nơi mà trước đó David đã từng nhắc đến. (David cũng là một tín đồ Yoga mộ đạo.)
     Nhưng  Ấn Độ - một nơi sẽ cứu rỗi linh hồn cô, hóa ra lại không như cô tưởng tượng. Liz đã gần như phát điên khi phải cố gắng "nạp" một bài thơ Yoga vào đầu. Tại đây cô quen với Richard, một người đàn ông trung niên cáu bẳn, có sở thích đặc biệt là chọc tức Liz mỗi khi thấy bóng dáng cô xuất hiện - một người đàn ông mà cũng như cô, đang "cố gắng để tha thứ cho bản thân".

Richards và Liz.

     Richard và Liz thường có những cuộc "so tài" bất đắc dĩ, tôi đoán đó là một hình thức "chơi chữ". Nhưng thường thì chẳng có ai sẽ cảm thấy đắc trí, vì Richard - ông mang trái tim tổn thương của một người đàn ông "cần sự tha thứ", mỗi lời nói, mỗi ánh mắt của ông đều toát lên một sự đồng cảm sâu sắc. Họ chia tay nhau khi Richard quyết định rời Ấn Độ với một lời khuyên, có lẽ nó đáng giá như một món quà tới Liz - "Cô gái, hãy tin vào tình yêu một lần nữa".

Liz tại Bali.

     Không lâu sau đó, Liz rời Ấn Độ để quay về Bali (Indonesia) - nơi mà theo lời của thầy Ketut - không có quá nhiều chúa trời, cũng không có quá nhiều ích kỷ, một nơi của sự cân bằng.
Bali cũng là điểm dừng chân mà cô sẽ tới theo như lời tiên tri của thầy Ketut khi lần đầu cô tìm đến ông. Tại đây cô quen những người bạn mới, nhưng đặc biệt nhất, đó là "mảnh ghép còn lại" của cuộc đời cô - Felipe. Một người đàn ông chững chạc, chín chắn, đã ly hôn. Một con người ngọt ngào bị che lấp sau vẻ ngoài phong trần (pha chút nhàm chán).  Vâng, sự thật là những thứ tưởng như nhàm chán từ cái nhìn đầu tiên sẽ mang đến cho người ta những bất ngờ thú vị. Felipe là một "nhà vô địch" thực sự. 
Giấc mơ ngọt ngào cuối cùng đã trở thành sự thật đối với cô!

Felipe và Liz gặp nhau tại buổi tiệc ở Bali.

     Eat, pray, love là một câu chuyện có hậu về cuộc hành trình đi tìm lý tưởng sống của Liz, nhưng nó cũng để lại cho chúng ta rất nhiều bài học, những đắng cay, ngọt ngào, lựa chọn, sự trả giá...!! Thế đấy! Muốn thắng phải chơi đến cùng (dù đôi khi bạn sẽ thua và phải bắt đầu lại những ván chơi mới).

     Cuộc hành trình của Liz từ New York  đến Bali được chia làm ba quãng nhỏ, và nếu tinh ý, bạn sẽ thấy được dư vị êm ái của mỗi chặng nhỏ ấy. Tất nhiên, quả ngọt là thứ sau cùng của những gai nhọn. Còn hơn là cứ mãi ngồi dưới gốc vào ao ước về hương vị của thứ quả có mùi vị giống như "quả cam làm tình với quả mận" vậy, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành nhà vô địch được!!! Liz đã phạm một sai lầm là không thể dung hòa với những mối tình trước đó của cô. Đó là sai lầm mà tất cả chúng ta hầu như đều mắc phải. Giá như ta nhận ra - những lúc ấy, đơn giản là ta chưa trưởng thành, đơn giản là ai cũng cần thêm một chút thời gian. Chúng ta thường vội vàng đánh giá người khác, trong khi chúng ta vẫn đang kẹt ở đó cùng với họ. Và sau này, khi đi qua, nhìn lại, ta mới thấy được rằng họ chính là những người thầy quý giá mà chúng ta may mắn gặp được trên đường đời!

   Còn một điều nhỏ nữa, trước khi tôi kết thúc bài review cho phim này, một lời tự nhắc nhở cũng như gửi tới tất cả những ai chưa từng kết hôn mà trót "say nắng" nàng Elizabeth duyên dáng: Để sống hạnh phúc với một cô gái (hay một chàng trai) như Liz, bạn buộc phải là một người đủ vị tha, đủ trưởng thành, đủ kiên nhẫn.

  Chúc các bạn xem phim vui vẻ và đừng quên để lại bình luận đóng góp cho mình nhé! 




0 nhận xét:

Đăng nhận xét